CÁCH CHỮA VẸO CỘT SỐNG

     

Vẹo cột sống là tình trạng đường cong sinh lý của cột sống thay đổi, các đốt sống bị cong sang một bên hoặc xoay phức tạp. Biểu hiện rõ nhất là hai vai mất cân đối, xương bả vai nhô ra, xương sườn lồi lên hoặc có thể bị gù.

Bạn đang xem: Cách chữa vẹo cột sống

Hiện nay, thực trạng trẻ bị vẹo cột sống đang có xu hướng gia tăng ở nước ta do rất nhiều nguyên nhân khác nhau. Một số trẻ em sinh ra đã có tật cong vẹo cột sống bẩm sinh. Ở tuổi học sinh, một số trẻ ngồi học sai tư thế (bàn ghế không phù hợp với chiều cao), mang cặp sách lệch sang một bên, tư thế xấu trong thời gian dài có thể gây ra vẹo cột sống. Nhiều trường hợp khác không xác định được nguyên nhân dẫn đến vẹo cột sống.

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời, bệnh sẽ để lại những biến chứng. Đặc biệt với trẻ nhỏ có thể thay đổi rõ rệt về tư thế và ngoại hình, chậm phát triển chiều cao. Về lâu dài, nếu độ cong vẹo tiếp tục tăng lên trên 75 độ sẽ ảnh hưởng đến ngực, khung chậu, gây chèn ép dây thần kinh, tim, phổi và gan.

ƯU ĐÃI MÙA HÈ CỰC HOT TẠI thedelight.vn!

(*) Số lượng có hạn – Ưu đãi áp dụng khi ba mẹ đăng ký TẠI ĐÂY

Điều trị cong vẹo cột sống là một quá trình phức tạp cần có sự kết hợp giữa việc điều trị theo phác đồ của bác sĩ chuyên khoa và việc luyện tập hằng ngày để nắn chỉnh tư thế đúng. Các bài tập chữa vẹo cột sống đơn giản sau đây sẽ hỗ trợ rất tốt cho người bệnh vẹo cột sống. Tuy nhiên, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu luyện tập bất kì bài tập thể dục hay môn thể thao nào.


1. Bài tập với tư thế ngồi giúp tăng tầm vận động của cột sống lưng

*

Tư thế chuẩn bị: ngồi xuống, 2 chân duỗi thẳng và áp sát, đồng thời đưa 2 tay ra phía trước, song song với chân.Tiến hành: Bắt đầu đưa 2 tay ra trước, chạm các ngón chân, lưng gập. Giữ trong khoảng 10 giây. Thực hiện 10 lần.

2. Bài tập chữa vẹo cột sống với tư thế ngồi

Mục tiêu của bài tập này sẽ giúp kéo dãn các cơ bên lõm của đường cong, cải thiện độ mềm dẻo của cột sốngTư thế chuẩn bị: Ngồi trên ghếThực hiện lại mỗi động tác 10 lần

Động tác 1: Xoay người với lấy đồ vật ở phía đối diện với phía lõm của đường cong cột sống. Thực hiện lại 10 lần.

Xem thêm: Đề Cương Ôn Tập Kì 2 Lớp 5 Môn Khoa Học Năm 2019, Đề Cương Ôn Tập Kì 2

*

Động tác 2: Ngồi trên ghế, giơ cao tay ở bên phần vai thấp, tay kia bám vào mép ghế. Giữ tư thế này trong vài giây.

*

3. Bài tập tăng cường độ mềm dẻo cột sống với tư thế quỳ bốn điểm

*

Tư thế ban đầu: quỳ bốn điểmThực hiện: Đưa một tay bên lõm của đường cong cột sống lên phía trước. Đồng thời, đưa chân phía đối diện tay lên theo cùng lúc. Không dịch chuyển vị trí thân mình. Giữ tư thế này trong vài giây. Thực hiện 10 lần.

4. Bài tập tăng cường nhóm cơ lưng

*

Tư thế ban đầu: Ngồi theo kiểu thiền Ấn ĐộThực hiện: giữ một trái bóng trên đầu, nâng thẳng lên. Lưu ý: bạn nên chắc chắn khuỷ tay bạn chạm vào tường. Làm vài lần.

5. Bài tập tư thế đứng luyện cho khung chậu và cột sống

*

Bước 1: Đứng thẳng để cho đầu, vai và lưng dựa vào tường, gót chân cách tường 3 inchBước 2: Thư giãn đầu gối và cong vùng xương chậuBước 3: Di chuyển qua lại nhưng vẫn giữ độ cong. Cố gắng tập luyện để tạo thành thói quen mà không cần sử dụng tường.

6. Bài tập thở sâu giúp tăng cường độ giãn nở của lồng ngực

*

Tư thế ban đầu: đặt gối dựa sau lưng, ngả lưng ra gối với tư thế nửa nằm nửa ngồi. Hai tay đặt dưới cơ hoành.Thực hiện: Bắt đầu hít sâu vào và thở ra từ từ. Làm 10 lần.

Xem thêm: Cách May Rèm Roman Đơn Giản Tại Nhà, Hướng Dẫn May Rèm Roman

Các bài tập hỗ trợ điều trị vẹo cột sống được thực hiện bởi Phòng khám thedelight.vn:


Các bài tập hỗ trợ chữa vẹo cột sống trên đây khá đơn giản, quý phụ huynh có thể cho trẻ tập tại nhà. Tuy nhiên hiệu quả của việc luyện tập phụ thuộc vào tính kiên trì đều đặn, thực hiện đúng động tác. Ngoài ra để điều trị dứt điểm chứng cong vẹo cột sống, quý phụ huynh nên phát hiện các dấu hiệu bất thường ở cột sống của trẻ ngay từ sớm và chữa trị kịp thời.