Thứ hai, 2017-22-5 2:51:58 GM+7
Không thể phủ nhận rau củ quả và trái cây có chứa rất nhiều Vitamin khoáng chất rất có lợi cho sức khỏe. tuy nhiên, việc chế biến và sử dụng không đúng khoa học có thể sẽ làm phản tác dụng vốn có của rau củ quả. Sau đây là 5 sai lầm chị em thường mắc phải khi sử dụng rau quả:
 
Những sai lầm phổ biến khi sử dụng rau quả chị em thường mắc phải

Sử dụng rau quả sai thời điểm

Mặc dù trong rau củ quả chứa rất nhiều Vitamin cần thiết cho cơ thể mỗi ngày, tuy nhiên không phải lúc nào rau quả cũng tốt. Chẳng hạn như một số loại trái cây chứa nhiều Axit hữu cơ hay các chất xúc tác khá mạnh có thể gây tổn thương cho dạ dày, gây chướng bụng, không tốt cho hệ tiêu hóa,…
 
Phần lớn chị em có thói quen ăn một số loại trái cây như: đu đủ, thơm, bưởi,… sau bữa ăn để “tráng” miệng, nhưng thực tế đây là những loại trái cây có chứa men tiêu hóa thức ăn rất tốt nên nếu ăn trước bữa ăn sẽ có lợi hơn. Nếu ăn trái cây sau bữa ăn để tráng miệng chỉ nên ăn một hoặc hai lát là đủ, vì nếu ăn quá nhiều rất dễ bị chướng bụng.
 
Rau quả và trái cây là thành phần không thể thiếu đối với chị em muốn giảm cân, nhưng nếu sử dụng sai thời điểm sẽ không những không phát huy tác dụng mà còn khiến chị em “phì” hơn. Nếu chị em muốn giảm cân thì tốt nhất là nên dùng nước ép trái cây trong bữa ăn chính và bớt lại một phần thức ăn, ngược lại muốn tăng cân thì chị em nên uống nước ép trái cây vào những bữa phụ. Trái cây sau khi chế biến thành nước ép cần phải dùng ngay vì nếu để lâu một số dưỡng chất hòa tan như: Vitamin A, E, C,… sẽ bốc hơi làm mất đi tác dụng.
 
Một số loại trái cây có thể làm giảm tác dụng của thuốc, chẳng hạn như nước ép từ bưởi có thể làm giảm đi sự hấp thụ của máu đối với một số thuốc sau khi uống. Hiện tượng này khiến tác dụng của thuốc giảm đi rõ rệt và sẽ trở nên nguy hiểm trong những trường hợp nguy cấp.

Chỉ rửa rau củ quả với nước muối là đủ

Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng rửa rau củ quả với nước muối chỉ có tác dụng diệt một ít vi khuẩn bám trên bề mặt rau quả và hoàn toàn không có tác dụng đối với thuốc trừ sâu cũng như các loại hóa chất bảo vệ thực vật. Thậm chí nếu ngâm rau quả trong nước muối quá lâu sẽ nhanh bị héo, mất đi độ tươi và dưỡng chất bên trong rau quả.
 
Song, trên thực tế nhiều chị em vẫn có thói quen ngâm rau củ quả trong nước muối sau đó mang ra chế biến hoặc ăn sống. Như vậy, sẽ rất nguy hiểm vì vi khuẩn và lượng hóa chất vẫn còn tồn đọng trên bề mặt và trong các kẽ trên cuốn, lá của rau quả. Cách tốt nhất là ngâm rau củ quả trong nước rửa rau quả Resparkle, với 100% thành phần hữu cơ sẽ tiêu diệt đến 99,99% vi khuẩn và dư lượng hóa chất trên rau quả. Ngoài ra, rau củ quả sạch hóa chất sẽ có thể bảo quản được độ tươi lâu hơn.

Ăn hoa quả thay cơm

Bí quyết giảm cân thường là ăn nhiều rau quả và trái cây thay vì các chất đường, tinh bột, chất béo,… chính vì vậy đã có nhiều chị em sử dụng hoa quả để thay thế cho bữa cơm của mình. Song, đây lại là một cách làm vô cùng phản khoa học. Bởi vì cơ thể chúng ta mỗi ngày cần khoảng 50 loại dinh dưỡng khác nhau, trong đó cần khoảng 65g protein và trên 20g chất béo để duy trì sự sống, làm mới và tái tạo cho các cơ quan, tế bào.
 
Những sai lầm phổ biến khi sử dụng rau quả chị em thường mắc phải
 
Rau quả và trái cây chứa hàm lượng nước trên 85%, protein không đến 1% và hầu như không có chất béo nào. Mặt khác, phần lớn trái cây rất giàu đường và đường lại dễ hấp thụ vào cơ thể nên dễ tăng cân. Vì thế, rau củ quả không thể hoàn toàn thay thế cho bữa cơm hàng ngày. Cách tốt nhất là chỉ nên thay thế một phần thức ăn bằng các loại trái cây trong bữa cơm.

Cho rằng trái cây nhập khẩu sẽ tốt hơn

Có không ít chị em cho rằng trái cây nhập khẩu càng đắt tiền thì giá trị dinh dưỡng sẽ càng cao. Thế nhưng, trên thực tế lại hoàn toàn trái ngược. Hàm lượng dinh dưỡng có trong phần lớn trái cây nhập khẩu đã phần nào bị thay đổi trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, chúng thường được hái khi chưa chín và sử dụng chất bảo quản nên chưa chắc trái cây nhập khẩu đã có giá trị dinh dưỡng cao.
 
Đó là chưa kể các loại thuốc trừ sâu bọ, côn trùng có thể vẫn còn trên rau quả. Vậy nên, để an toàn tốt nhất nên dùng nước rửa trái cây để rửa sạch sau đó gọt bỏ vỏ và chỉ ăn phần thịt bên trong.

Chế biến sai cách

Khi chế biến món nộm rau, nhiều chị em thường vắt hết nước trong thân rau khiến Vitamin C trong rau đã tổn thất ít nhất 70%, vì vậy cách tốt nhất để giữ nước không bị mất đi lúc đun nấu là mang rau rửa sạch rồi trộn với một ít dầu, sau đó thêm muối và gia vị. Tương tự trên giá đỗ, nhiều người chỉ ăn phần thân mà không biết rằng phần hạt đậu chứa nhiều Vitamin hơn trong thân gấp 2-3 lần.
 
Những sai lầm phổ biến khi sử dụng rau quả chị em thường mắc phải
 
Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, rau được xào bằng lửa to trong thời gian ngắn thì lượng Vitamin C tổn thất khoảng 17%, ngược lại rau được xào với lửa nhỏ trong thời gian dài sẽ khiến lượng Vitamin C bị tổn thất đến 59%. Đối với những loại rau quả như: cà chua, dưa chuột,… ăn sống sẽ tốt hơn khi chế biến.
 
Ngoài ra, sau khi chế biến các món rau củ quả chín nhưng không ăn ngay. Điều này khiến Vitamin B1 trong rau sẽ bị mất tới 25%, Vitamin C trong bắp cải sau khi nấu chín 15 phút sẽ mất tới 20%,… Bên cạnh đó, rau củ quả khi chế biến sẽ hòa tan một phần Vitamin vào nước canh, vì thế không nên chỉ lấy rau và bỏ nước.

Lời kết

Trên đây là những sai lầm phổ biến khi sử dụng và chế biến rau quả mà chị em thường mắc phải. Hy vọng qua bài viết này, The Delight đã chia sẻ đến bạn đọc những kiến thức hữu ích. Chúc các bạn thành công!
 
The Delight t/h.
 
icon share facebookicon share facebook

Các tin khác

Copyright © 2015 - THE DELIGHT COMPANY .,LTD
Chia sẻ lên mạng xã hội